วันอังคารที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2551

รายงานการใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการเขียนสะกดคำประกอบแผนการเรียนรู้

ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการเขียนสะกดคำประกอบแผนการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้รายงาน : นางจันทร์เพ็ญ สาลี
ปีที่ทำการศึกษา : ปีการศึกษา 2550


บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการเขียนสะกดคำ ประกอบแผนการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการเขียนสะกดคำ ประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
การศึกษาครั้งนี้ ใช้ประชากร นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลลำพูน ปีการศึกษา 2550 จำนวน 31 คน เป็นกลุ่มตัวอย่าง ดำเนินการทดลองแบบกลุ่มเดียว เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ จำนวน 6 เล่ม การรายงานครั้งนี้วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X) แล้ววิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D.) และค่าสถิติที่ใช้ คือ การทดสอบที ( t – test) ผลการศึกษาพบว่าประสิทธิภาพของแบบฝึกพัฒนาทักษะการเขียนสะกดคำประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80 แสดงว่าแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ประกอบการสอนที่จัดทำขึ้น มีประสิทธิภาพที่เชื่อถือได้ และผลการทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการเขียนสะกดคำ ประกอบการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 แสดงให้เห็นว่าแบบฝึกพัฒนาทักษะการเขียนสะกดคำ ประกอบการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงข้นโดยรวม อยู่ในระดับ ดีมาก
จันทร์เพ็ญ สาลี

ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
ภาษาไทย เป็นภาษาประจำชาติไทย เป็นเอกลักษณ์และเป็นมรดกของชาติไทย เป็นเครื่องมือสื่อสารที่ทำให้เกิดความเข้าใจระหว่างคนไทยด้วยกัน และเป็นเครื่องมือในการศึกษาหาความรู้ ถ่ายทอดวิทยาการและพัฒนาความคิดของคนในชาติให้เกิดความภูมิใจในภาไทย ในฐานะเป็นภาษาประจำชาติไทย
ทักษะการเขียน เป็นทักษะที่มีความสำคัญมาก ทั้งในด้านการศึกษาเล่าเรียนและการดำเนินชีวิตประจำวัน เพราะเป็นทักษะการสื่อสารเพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจ เป็นระบบการสื่อสารโดยการบันทึก และการถ่ายทอดเป็นภาษาเพื่อแสดงความรู้ ความคิด ผ่านตัวหนังสือ และเครื่องหมายต่าง ๆ
ปัญหาด้านการเขียนสะกดคำ จึงเป็นปัญหาที่สำคัญของนักเรียนและครูสอนภาษาไทยอย่างมาก ดังนั้น ปัญหาที่ครูผู้สอนภาษาไทยจะต้องหาวิธีการพัฒนาการเขียนสะกดคำให้ดีขึ้น
วัตถุประสงค์ของการรายงาน
1. เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะกรเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1
ขอบเขตของการรายงาน
ขอบเขตด้านประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
ประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลลำพูน และกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 31 คน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาลำพูน เขต 1
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. ได้แบบฝึกพัฒนาทักษะการเขียนสะกดคำ ที่มีประสิทธิภาพอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน
2. ผู้เรียนมีทักษะในการเขียนสะกดคำได้ถูกต้องตามพจนานุกรมฉบับบัณฑิตยสถาน 2525 และนำไปใช้เป็นทักษะพื้นบานในการเรียนรู้กลุ่มสาระอื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. เป็นแนวทางให้ครูผู้สอนได้พัฒนาแบบฝึกทักษะด้านอื่น ๆ เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนให้ดีขึ้น
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกพัฒนาทักษะการเขียนสะกดคำประกอบการเรียนการสอนกลุ่มสาระภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้
2. ผลการทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการเขียนสะกดคำประกอบการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียน

13 ความคิดเห็น:

orangez กล่าวว่า...

ผลงานดีเยี่ยม เหมาะสม เป็นประโยชน์ดีมาก/อ.ปัทมาวรรณ บุญโญปกรณ์ โรงเรียนอนุบาลแม่พริก อ.แม่พริก จ.ลำปาง

nat กล่าวว่า...

ขอชื่นชมผลงาน ดีมากค่ะ / อ.มยุรี เชื้อหมอ โรงเรียนดงเจนพิทยาคม จ.พะเยา

sawat กล่าวว่า...

เป็นผลงานที่ดีครับ เหมาะสมที่จะนำไปใช้ให้เป็นประโยชน์ / อ. สวัสดิ์ มุ่งเหมือย โรงเรียนแม่เชียงรายวิทยา จ.ลำปาง

prachum กล่าวว่า...

ผลงานน่าเชื่อถือ น่าจะนำไปใช้ให้เป็นประโยชน์ได้ค่ะ/ อ.ประชุม สุวรรณ โรงเรียนพรหมพิรามวิทยา อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก

Sakorn กล่าวว่า...

รายงานน่าสนใจมากคะ เหมาะสมแก่การนำไปใช้ ขอชื่นชมคะ / อ.สาคร พงษ์พุก ร.ร.ทาขุมเงินวิทยาคาร จ.ลำพูน

อ.สุคนธ์ กล่าวว่า...

ทำให้ครูผู้สอนได้แนวทางสำหรับการสอน โดยสามารถการแก้ไขและพัฒนาทักษะนักเรียนได้
/อ.สุคนธ์ ชำนาญณรงค์ ร.ร.อนุบาลลำพูน จ.ลำพูน

Warangkana กล่าวว่า...

มีอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยแนะนำให้เข้ามาดูรายงานการวิจัย เมื่อเข้ามาดูแล้วรู้สึกว่ารายงานน่าสนใจมากค่ะ คิดว่าสามารถนำไปใช้ได้จริง และสามาระพัฒนาทักษะของนักเรียนได้อย่างแน่นอนคะ / น.ส.วรางคณา พงษ์พุก นักศีกษาปริญญาโท คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

บัวลอย กล่าวว่า...
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
บัวลอย กล่าวว่า...

"รายงานการใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการเขียนสะกดคำประกอบแผนการเรียนรู้" สามารถนำประยุกใช้ในชีวิตรประจำวัน ได้ไม่ว่าจะเป็นบุคคลระดับไหนเราสามารถประยุกต์ใช้ได้ สำนักงานสิ่งแวดล้อม จ.พิจิตร

อ.นิพนธ์ กล่าวว่า...

รายงานการวิจัยสามารถนำไปพัฒนาทักษะของนักเรียนได้ ถือว่าเป็นรายงานที่ดีมากครับ / อ.นิพนธ์ ร.ร.ป่าซาง จ.ลำพูน

Oh กล่าวว่า...

ผลงานดีเยี่ยมเลยค่ะ เป็นแนวทางการสอนที่มีเอกลักษณ์มากค่ะ ขอชื่นชมผลงาน/อ.นวลน้อย สังข์เมือง
โรงเรียนบุรพรัตน์วิทยาคาร อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร

somporn กล่าวว่า...
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
somporn กล่าวว่า...

แบบเรียนนี้มีการพัฒนาการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดี ต้องขอชื่นชมอาจารย์ผู้ผลิตสื่อว่าสามารถทำผลงานออกมาได้ดีมากค่ะ/อ.สมพร มั่นต่าย ร.ร.อนุบาลพิจิตร จ.พิจิตร