วันอังคารที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2551

: รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ วิชาการงานอาชีพและ เทคโนโลยี

ชื่อเรื่อง               :  รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้  วิชาการงานอาชีพและ เทคโนโลยี  

                               (งานประดิษฐ์)    ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

ผู้รายงาน            :  นางสุคนธ์   ชำนาญณรงค์

ตำแหน่ง                ครูชำนาญการ     โรงเรียนอนุบาลลำพูน    สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา

                                 ลำพูน   เขต 1

ปีที่ทำการศึกษา  :  ปีการศึกษา  2550

 

บทคัดย่อ

การรายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ วิชาการงานอาชีพ  และ  เทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4   ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ วิชาการงานอาชีพและ เทคโนโลยี (งานประดิษฐ์)   ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

                การศึกษาครั้งนี้ใช้ประชากร  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  โรงเรียนอนุบาลลำพูน 

ปีการศึกษา  2550  จำนวน  42  คน เป็นกลุ่มตัวอย่าง   เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นเอกสารเอกสารประกอบการเรียนรู้ วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนชนิดเลือกตอบ  4  ตัวเลือก,  แบบทดสอบความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการสอน   เป็นสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า  แล้ววิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย  ()  และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน  (S.D)  และค่าสถิติที่ใช้  คือการทดสอบที  (t-test)  ผลการศึกษาพบว่า  ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนรู้ วิชาการงานอาชีพและ เทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80  แสดงว่าเอกสารประกอบการสอนที่จัดทำขึ้นมีประสิทธิภาพที่เชื่อถือได้  และผลการทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการใช้เอกสารประกอบการสอน  วิชาการงานอาชีพและ เทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  ของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียน  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงให้เห็นว่าเอกสารประกอบการเรียนรู้ วิชาการงานอาชีพและ เทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  มีประสิทธิภาพ  ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และนักเรียนมีความคิดเห็นต่อเอกสารประกอบการสอน  วิชาการงานอาชีพและ เทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  มีประสิทธิภาพ  ส่งผลให้นักเรียนมีโดยรวมอยู่ในระดับ  ดีมาก 

11 ความคิดเห็น:

Sakorn กล่าวว่า...

รายงานน่าสนใจมากคะ เหมาะสมแก่การนำไปใช้ ขอชื่นชมคะ / อ.สาคร พงษ์พุก ร.ร.ทาขุมเงินวิทยาคาร จ.ลำพูน

Warangkana กล่าวว่า...

มีอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยแนะนำให้เข้ามาดูรายงานการวิจัย เมื่อเข้ามาดูแล้วรู้สึกว่ารายงานน่าสนใจมากค่ะ คิดว่าเอกสารประกอบการเรียนรู้ หากมีการให้นักเรียนนำไปศึกษาก่อน อาจทำให้นักเรียนมีการเตรียมพร้อมก่อนเข้าเรียนคะ และอาจทำให้มีประสิทธิ์ภาพมากขึ้นคะ / น.ส.วรางคณา พงษ์พุก นักศีกษาปริญญาโท คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

orangez กล่าวว่า...

ขอแสดงความชื่นชมผลงานครับ/อ.สวัสดิ์ มุ่งเหมือย
โรงเรียนแม่เชียงรายวิทยา จ.ลำปาง

บัวลอย กล่าวว่า...

ปัจจุบัน เทคโนโลยี่มีความสำคัญในการดำเนินชีวิตร ฉะนั้น เอกสารประการเรียนรู้ นี้จึงมีความจำเป็นที่ต้องใช้ จากความคิดเห็น คิดว่าน่าสนใจ / คุณ บัวลอย สำนักงานเสิ่งแวดล้อม จังหวัด พิจิตร

อ.นิพนธ์ กล่าวว่า...

รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ วิชาการงานอาชีพและ เทคโนโลยี ถือว่าเป็นรายงานที่ดีมากครับ / อ.นิพนธ์ ร.ร.ป่าซาง จ.ลำพูน

sawat กล่าวว่า...

เป็นผลงานที่ดี น่าสนใจมากค่ะ/อ. ปัทมวรรณ บุญโญปกรณ์ โรงเรียนอนุบาลแม่พริก อ.แม่พริก จ.ลำปาง

prachum กล่าวว่า...

ขอชื่นชมผลงาน ดีมากค่ะ เหมาะสมที่จะนำไปใช้กับเด็กนักเรียนให้เกิดประโยชน์ค่ะ/ อ.มยุรี เชื้อหมอ โรงเรียนดงเจนพิทยาคม จ.พะเยา

Oh กล่าวว่า...

ผลงานดีเยี่ยมเลยค่ะ เป็นแนวทางการสอนที่มีเอกลักษณ์มากค่ะ ขอชื่นชมผลงาน/อ.นวลน้อย สังข์เมือง
โรงเรียนบุรพรัตน์วิทยาคาร อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร

somporn กล่าวว่า...

แบบเรียนนี้มีการพัฒนาการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดี ต้องขอชื่นชมอาจารย์ผู้ผลิตสื่อว่าสามารถทำผลงานออกมาได้ดีมากค่ะ/อ.สมพร มั่นต่าย ร.ร.อนุบาลพิจิตร จ.พิจิตร

rutpet3 กล่าวว่า...

สวัสดีค่ะ ตอนนี้ดิฉันกำลังทำงานวิจัยเกี่ยวกับ เอกสารประกอบการเรียน คือเดือดร้อนหาดูตัวอย่างงานวิจัยค่อนข้างยาก เลยเห็นเว็บนี้น่าสนใจมากอยากจะขอความอนุเคราะห์ ตัวอย่างงานวิจัยเกี่ยวกับเอกสารประกอบการเรียนซัก 5-6 เล่ม(เป็นไฟล์อะไรก็ได้ค่ะ) เพื่อเอาไว้ศึกษาและพัฒนาต่อ หรือว่าท่านใดที่พอรู้แหล่งศึกษาค้นคว้าก็ขอเว็บด้วยน่ะค่ะ จึงขอความกรุณาจากท่านผู้ที่ทำงานวิจัยเกี่ยวกับหัวข้อนี้ด้วยน่ะค่ะ


ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับท่านที่ให้ความกรุณา ขอให้ท่านประสบแต่ความเจริญรุ่งเรืองเทอญ ส่งมาที่เมล์ rutpet3@hotmail.com

paja04 กล่าวว่า...

ขอบคุณมาก