ชื่อเรื่องผลงานทางวิชาการ การพัฒนาความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้ชุดหนังสืออิเล็กทรอนิกส์สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้เขียน นางสาวเกวรินทร์ ปันฟู โรงเรียนบ้านแม่เทย อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาลำพูนเขต 2
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ในการพัฒนาความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การพัฒนาความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนา ความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดหนังสืออิเล็กทรอนิกส์
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแม่เทย จำนวน 16 คน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550 โดยผ่านกระบวนการเรียนรู้ตามลำดับขั้นตอนของการอ่าน โดยทำการทดสอบก่อนเรียน อ่านหนังสือจากชุดหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ พร้อมทั้งทำแบบฝึกหัดระหว่างเรียน จากนั้นทดสอบหลังเรียน ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าร้อยละความก้าวหน้าของการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน การหาค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า 1) ประสิทธิภาพของชุดหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่สร้างขึ้นตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80 ปรากฏว่าได้ค่าเฉลี่ยของเกณฑ์มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 84.25/83.54 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ แสดงว่าชุดหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเชื่อถือได้ 2) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การพัฒนาความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ พบว่าผลสัมฤทธิ์ความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนค่าเฉลี่ยโดยรวมก่อนเรียนและหลังเรียน มีความก้าวหน้าคิดเป็นร้อยละ 38.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ เกณฑ์ความก้าวหน้าร้อยละ 25 ของคะแนนเต็ม 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ มีระดับความคิดเห็นในระดับภาพรวม โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.49 แสดงว่านักเรียนที่ได้เรียนรู้จากชุดหนังสืออิเล็กทรอนิมีความพึงพอใจต่อการใช้ชุดหนังสืออิเล็กทรอนิกส์อยู่ในระดับมาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น