วันพฤหัสบดีที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2551

การใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำประสมสระเสียงยาว

ชื่อเรื่องการศึกษา                การใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำประสมสระเสียงยาวสำหรับชั้น ประถมศึกษาปีที่  1

ชื่อผู้เขียน                        ภารวีย์     ทะหล้า

 

บทคัดย่อ

 

                การศึกษาศึกษามีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่  1  และหาประสิทธิภาพของแบบฝึก  ยังได้เปรียบเทียบการฝึกอ่านก่อนและหลังจะมีผลเป็นอย่างไร

                ผู้วิจัยได้ทำแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระเสียงยาว  จำนวน  5  ชุดๆ ละ  10  กิจกรรม  ได้ให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบความถูกต้อง  ความตรงเนื้อหาจุดประสงค์  จัดทำแบบทดสอบนักเรียนโรงเรียนบ้านศรีป้าน  โรงเรียนวัดกู่เส้า  โรงเรียนอนุบาลลพูน  ได้ผลการศึกษาจัดทำแบบฝึกมีค่า          =  41.35  สูงขึ้นหลังฝึกและมีค่า S.D  น้อยลง  แบบทดสอบมีคุณภาพอย่งมีนัยสำคัญทางสถิติ .01  และใช้เป็นแบบฝึกทักษะต่อไปได้

                ผลการศึกษา  คือ

1.             แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระเสียงยาวได้สร้างอย่างมีคุณภาพและสามารถช่วยให้นักเรียนมีการพัฒนาสูงขึ้น

2.             ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังและก่อนได้พัฒนาต่างมีคุณภาพ มีค่าการพัฒนาหลังใช้แบบฝึกมีนัยสำคัญทางสถิติ  .01

3.             การสร้างแบบฝึกมีประสิทธิภาพ ค่า        ก่อนฝึก 81.30  และค่า        หลังฝึก  86.00  ซึ่งเป็นค่าการพัฒนาสูงกว่าเกณฑ์กำหนด  สามารถนำไปใช้เป็นแบบทดสอบต่อไปได้

 

 

ไม่มีความคิดเห็น: